Hướng dẫn cài đặt localhost trên máy tính

Xampp là gì?


Xampp là chương trình tạo máy chủ Web (Web Server) được tích hợp sẵn Apache, PHP, MySQL, FTP Server, Mail Server và các công cụ như phpMyAdmin. Xampp có chương trình quản lý khá tiện lợi, cho phép chủ động bật tắt hoặc khởi động lại các dịch vụ máy chủ bất kỳ lúc nào.

 

Localhost là gì?


Localhost là một webserver gồm Apache, MySQL, PHP và PhpMyadmin (AMPP) được cài đặt chính trên máy tính, sử dụng ổ cứng máy tính làm không gian lưu trữ và cài đặt website mà không cần phải mua host.

Localhost hoạt động như thế nào?


Khi cài đặt localhost xong thì máy tính đã có một phần mềm Webserver để chạy ứng dụng website với địa chỉ IP dạng localhost là http://127.0.0.1 hoặc http://localhost.

Hướng dẫn cài đặt Localhost trên máy tính


Bước 1: Tải file xampp về xong bắt đầu chạy chương trình, chọn Next

Hướng dẫn cài đặt xampp

Bước 2: Khi hiện ra C:\Xampp đây chính là thư mục dẫn chứa localhost hoặc nếu bạn cài ở ổ D thì sửa lại thành  D:\Xampp

Hướng dẫn cài đặt xampp

Bước 3: Bỏ dấu check ở ô vuông với dòng chữ Learn more about...

Hướng dẫn cài đặt xampp

Bước 4: Ấn Finish để hoàn tất quá trình cài đặt.

Khởi động Localhost trên máy tính


Vào thư mục c:\xampp tìm đến thư mục xampp-control.exe để bật bảng điều khiển và hiện liên như hình dưới lúc này ta thấy Apache, MySQL chưa được khởi ta click vào Start để bật lên thấy hiện các dòng chữ màu đen là thành công.


Cách sử dụng Localhost

Để làm việc với Localhost bạn tìm vào thư mục C:\xampp\htdocs\ và tạo một file ví dụ myfile và tiếp tục tạo một file là index.php viết code cho index.php sau đó click chuột vào để chạy file trên trình duyệt, lúc này sẽ có đường dẫn là C:\xampp\htdocs\myfile\index.php ta xóa C:\xampp\htdocs sửa thành http://localhost/myfile/index.php rất đơn giản phải không?

Cách tạo database trên Localhost



Truy cập vào url http://localhost/phpmyadmin để vào phần quản trị database, để tạo database click theo mũi tên trong hình hiện ra 2 ô, ô trống đầu tiên là đặt tên cho database và ô thứ 2 chọn utf8_unicode_ci sau đó click create để tạo.

Như vậy với bài hướng dẫn cài đặt localhost trên máy tính bạn đã có thể làm được rồi chứ. CHúc bạn thành công nhé!